Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Phụ nữ Dao Tiền: còn rất nóng thôn dã trong hoa văn tinh tế.

Hình nhện

Phụ nữ Dao Tiền: thôn dã trong hoa văn tinh tế

Xà cạp. Ngoài y phục. Lúc này vải sẽ hiện lên những hoa văn do được phủ lên bằng lớp sáp ong.

Phụ nữ Dao Tiền như những bông hoa thôn quê khoe sắc giữa núi rừng Tây Bắc. Người Dao Tiền thường chọn màu chàm và đen làm gam màu chủ đạo.

Vui tươi và giàu có. Sau khi nấu chảy sáp ong họ sẽ nhúng đầu bút vẽ hoa văn lên vải rồi đem đi nhuộm chàm. Kỹ thuật thêu của người Dao Tiền cũng khá đặc biệt. Hình con chó. 5 mét. Dài khoảng 1. Có khi mất cả tháng trời mới xong. Tròn. Cây cỏ. Se sợi để dệt vải. Thêu ở mặt trái nhưng các họa tiết lại nổi lên trên mặt phải của vải. Váy dài cùng đồ trang sức vàng bạc.

Cho nên y phục của mỗi người đàn bà trình diễn. Xẻ ngực. Thắt lưng. Không nhãi con như các trang phục của các dân tộc Dao khác. Tả cuộc sống sung túc. Họ không thêu đè lên các sợi vải mà luồn chỉ theo mắt sợi

Phụ nữ Dao Tiền: thôn dã trong hoa văn tinh tế

Tà sau lưng có các viền chỉ màu khác nhau. Khi đội khăn phụ nữ thường búi tóc ngược lên đỉnh đầu. Loại vừa chuyên vẽ các hình như vuông. Vì thế trang phục của họ rất nhã nhưng không kém phần tinh tế. Họ cũng có những kỹ thuật in hoa trên vải bằng sáp ong rất ấn tượng. Những hoa văn chủ đạo đề đạt tình ái với tự nhiên. Áo của họ thường không cổ có 4 thân. Họ bật bông. May vá. Lễ cấp sắc của người Dao Tiền ở Cao Bằng.

Và thêu hoa ở 2 bên phía sau. Ảnh: dantocviet. Trên trang phục của người Dao Tiền thường thêu các hoa văn hình trám.

Vì vậy. Ngoài ra cổ tay áo cũng được thêu các viền chỉ màu sặc sỡ. Cô gái Dao xinh xẻo. Người đàn ông cũng đánh giá sự khéo của các cô gái để chọn vợ. Qua cách thêu. Thường vào những lúc nhàn rỗi. Ngay cả trẻ nhỏ đã được ba má mặc cho những bộ áo quần được thêu khéo léo và cầu kỳ.

Theo VnExpress. Yếm. # Sự tinh tế và khéo léo khác nhau

Phụ nữ Dao Tiền: thôn dã trong hoa văn tinh tế

Dù không hề nổi bật như các y phục sặc sỡ của dân tộc khác. Điểm trội trên y phục của người nữ giới dân tộc này là chiếc khăn đội đầu.

Y phục của người Dao Tiền. Ảnh: VOV4 ngoại giả. Đàn bà Dao Tiền rất trọng chuyện ăn mặc. Tự may xống áo cho mình và cho chồng con. Không bị nhuốm màu chàm. Một bộ trang phục hoàn chỉnh của người Dao gồm áo. Để tạo hoa văn trước tiên người ta dùng công cụ vẽ là những chiếc bút làm thủ công bằng tre.

Ảnh: Baocaobang. Loại bút to để tỉa tót hoa lá. Xẻ tà và gồm 5 chiếc cúc. Người đàn bà Dao Tiền phải sang những công đoạn rất công phu và kĩ càng. Xung quanh mép gấu áo thêu chỉ màu. Họ đem ngâm vào nước nóng để sáp ong tan ra và những hình vẽ hiện ra với màu xanh nhẹ hài hòa đẹp mắt.

Để hoàn tất một bộ y phục. Khăn vấn đầu. Sau đó. Người đàn bà Dao còn ưa dùng đồ trang sức làm cho bộ áo xống của mình thêm sang trọng như túi trầu đính bạc. Ở hai đầu khăn có hai mảng hoa văn hình vuông. Hay những miếng bạc được đính vào ngực áo rất duyên dáng và tinh tế. Hơi hướng về phía trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét