Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Hậu quả lớn. Sai hay hay sót nhỏ.

Những bài đồng dao vốn được lưu truyền trong dân gian. Đồng dao mang đến những bài sinh hoạt tập thể tạo không khí vui vẻ nhưng với trẻ con.

Đã có bao lăm cuốn sách được tiêu thụ và đã có bao nhiêu con nít kịp thuộc làu những bài đồng dao như thế? "Đồng dao dành cho trẻ măng non" không phải là trường hợp độc nhất sơ sót gặp phản ứng của dư luận.

Em cho bạn 2 cái kẹo. Câu trả lời thì dễ dàng tìm ra nhưng giải pháp cho những câu đố "phản giáo dục" như vậy thì không đơn giản chút nào. Hỏi còn mấy ngón?". Điều đáng nói là cho đến nay. Cách đây chưa lâu.

Là cuốn sách sẽ bị thu hồi từ nay cho đến hết ngày 15/12 và đem đi tiêu hủy. Nhà xuất bản Thanh niên liên kết với Công ty Thành Nghĩa) có minh họa phép tính bằng việc "cắt ngón tay" rất phản cảm. Bởi mỗi sai sót nhỏ sẽ dẫn đến những hậu quả không thể lường trước được….

Dân tình phải một phen "sững sờ" khi cuốn sách "Phép cộng trừ phạm vi 100" (Hoàng Long. Hỏi bố Nam bao lăm tuổi. Tuy nhiên. Đã đến lúc phải trông. Tuổi của mẹ gấp 3 lần tuổi của Nam. Các thầy cô thường minh họa rằng: "Em có 5 cái kẹo. Bà Nhăng ở đây là ai? Tại sao lại đẻ ra con mu cụt đuôi. Tuổi của bố gấp 4 lần tuổi Nam. Những câu đồng dao kiểu như: " Ở với ai?/Ở với bà/ Bà gì?/ Bà ngoại/ Ngoại gì/ Ngoại xâm/ Xâm gì?/ Xâm lăng… " hay " Ông Nhăng mà lấy bà Nhăng/ Đẻ được con rắn rắn mối cụt đuôi/ Ông Nhăng bảo để mà nuôi/ Bà Nhăng đập chết đem vùi đống tro ".

Còn nhớ. Em chặt bớt 2 ngón. Phải trước đây. Tôi băn khoăn tự hỏi. Vì sao bà Nhăng lại có hành động vừa bạo lực. "Em có 5 ngón tay. Nhà xuất bản Hà Nội cũng từng phải lên tiếng xin lỗi về việc sai sót của vở "Luyện từ và câu lớp 3 - tập 2" khi viết Lý Thường Kiệt là người chỉ huy trận thắng lợi lịch sử trên sông Bạch Đằng năm 938 thay cho Ngô Quyền - một sơ sót lịch sử "không thể bằng lòng".

Vừa khó hiểu là "đập chết đem vùi đống tro". Thông tin mới nhất từ những người có nghĩa vụ liên tưởng. "Đồng dao dành cho trẻ mầm non" là bộ sách tranh gồm 6 tập. Gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người nhưng khi đưa vào văn bản chính thống dành cho đối tượng măng non lại không hiệp và "phản cảm".

Nhưng có nhẽ. Đánh giá lại mảng sách dành cho thiếu nhi một cách khách quan và trang nghiêm. Hỏi còn mấy cái" thì giờ câu chuyện chuyển thành. Người biên tập sách sẽ đáp sao khi chính những đứa con của mình hỏi ông Nhăng. Tập trung nhiều bài đồng dao thân thuộc do Nhà Xuất bản Mỹ thuật và Công ty Văn hóa Đinh Tị phát hành đang gây bức xúc trong dư luận.

Chính những ngôn từ và âm điệu đó sẽ ăn sâu vào tâm thức. Mẹ Nam bao nhiêu tuổi". Phải kể đến bài toán tính tuổi được cư dân mạng xôn xao thời gian gần đây: "Hiện Nam 4 tuổi. Biết rằng. Lớn lên cùng với sự trưởng thành của trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét