Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Việt Nam: Điểm đáng tin cậy đến của hiện tượng tái di dời sản xuất.

Đơn cử

Việt Nam: Điểm đến của hiện tượng tái di dời sản xuất

Hiện không ít các công ty dẫn đầu trong lĩnh vực phần mềm tin học như Emobi. Các cở sinh sản mới này không chỉ thuộc các lĩnh vực lao động chi phí thấp. Cho nên. Phải dấn rằng. Chả hạn như dệt may và giày dép. Có hội sở tại Hà Nội. Trong đó có thể kể đến Intel. Trái với những gì đã xảy ra trong khoảng 10 hay 15 năm trước đây. Một lý do khác nữa là Chính phủ Việt Nam và các tỉnh đều cho các tập đoàn đầu tư ưu đãi về thuế rất quan trọng.

Trước tiên phải kể đến giá nhân lực ở Trung Quốc tăng khoảng 15% mỗi năm.

Được liệt vào danh sách 100 công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực gia công công nghệ học. Tỉnh Thái Nguyên đã cho Samsung những khoản lợi rất quan yếu về thuế trong 16 năm. Mà còn thuộc các lãnh vực công nghệ cao. Thì hệ thống giáo dục ở Việt Nam vẫn còn nhiều chậm trễ.

Trong nhà máy trị giá 2 tỉ USD đó. Samsung. Tập đoàn này cho xây dựng một đơn vị sản xuất rận (chip) điện tử lớn nhất của họ ngoài Trung Quốc có trị giá 1 tỉ USD tại ngoại ô TPHCM. Việt Nam đứng hạng 25 trên 50 nước về sức cuộn trong lãnh vực gia công phần mềm. Địa thế của Việt Nam rất tiện lợi. Theo một vắng của văn phòng A T Kearney. Một công nhân Việt Nam lĩnh khoảng 40USD/tháng.

Giày dép. Ngay sau đó. Tức ít hơn gần hai lần so với một công nhân Trung Quốc.

Đây là đơn vị sản xuất lớn nhất của họ trên thế giới. Samsung sẽ cho sản xuất loại điện thoại di động kiểu Galaxy và máy tính bảng. Những linh kiện đều được nhập vào. Nhiều công ty khác đã nối đuôi Intel vào Việt Nam. Tuy nhiên. FPT Software. Cũng như Nokia. Rất tiện lợi cho xuất khẩu. Nhưng tốt hơn rõ rệt so với những quốc gia có nhân công giá rẻ khác.

Trong ba năm trở lại đây. Đối với lĩnh vực phần mềm tin học. Trong khi đó. Giày thể thao cao cấp.

Đã làm một trò chơi điện tử trên chủ đề trận đánh Điện Biên Phủ rất được ưa chuộng trên quốc tế.

Với thu nhập hàng năm hơn 1 tỉ USD. Vào năm 2005. Số lượng các hãng đa nhà nước trong các lĩnh vực này đã thiết lập cơ sở sản xuất lớn tại Việt Nam không kể xiết. Miền Bắc Việt Nam. Hiện Việt Nam chỉ cốt yếu là cơ sở lắp ráp.

Còn trong lĩnh vực xống áo. Hiện giờ Việt Nam đang đứng hàng thứ 5 trên 50. Một công ty khác. Việt Nam tỏ ra rất năng nổ. Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc hiện đang xây dựng nhà máy thứ 3 của họ ở tỉnh Thái Nguyên.

LG. Người Việt Nam viết chương trình và từ lâu đã thực hành các phần mềm được tạo ra ở Nhật Bản. Canon và tập đoàn Đài Loan Foxconn chuyên lắp ráp sản phẩm cho hãng Mỹ Apple. Việt Nam thì tập kết trên những sản phẩm chất lượng cao hơn. Một trong những ngăn cản đó là trình độ tiếng Anh của nhân lực trong khi đây là một yếu tố cơ bản cho việc nhận gia công dịch vụ.

Chẳng hạn để thuyết phục Samsung đầu tư xây dụng nhà máy mới trên địa bàn của mình. Như áo quần. Tập đoàn Intel của Mỹ đã mở màn điều mà người ta gọi là đợt sóng thứ nhì đầu tư nước ngoài ở Việt Nam khi vào năm 2000.

Việt Nam cũng được ghi nhận là có bước tiến đến những sản phẩm cao cấp hơn.

Việt Nam có tỉ suất tốt về giá cả về nhân lực so với chất lượng đào tạo tương đối tốt. Để rồi tái xuất khẩu sau đó. Chứ chưa phải là một Silicon Valley Á Châu. Dĩ nhiên nếu so sánh với Malaysia hay Singapore.

Việt Nam nhường các sản phẩm chất lượng thấp hơn cho Campuchia và Bangladesh để hai nước này gia công sản phẩm như áo T-shirt cho Tập đoàn Walmart của Mỹ chẳng hạn.

Đặc biệt là các lĩnh vực điện tử và công nghệ thông tin. Tuy nhiên. Vậy đâu là nguyên do khiến các tập đoàn nước ngoài lớn như vậy quay sang đầu tư tại Việt Nam? Có nhiều lý do.

Mặt hướng ra biển rất dài với nhiều hải cảng trang bị khá tốt. Đài phát thanh Quốc tế Pháp có bài viết đăng tải về hiện tượng Việt Nam này.

Tuy Việt Nam có tiến triển trong lĩnh vực phần mềm tin học song vẫn chưa thể tranh đua với Ấn Độ và Philippines. Các tập đoàn này chưa đến Việt Nam để "nghiên cứu và phát triển". Rồi được xử lý hay lắp ráp tại Việt Nam. Thêm vào đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét