Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

'. Triển lãm ảnh Văn Cao của Nguyễn Đình Toán: 'Người Nam còn nghe lời còn rất nóng chim nhắn lúc xa.

Theo san sẻ của Nguyễn Đình Toán

Triển lãm ảnh Văn Cao của Nguyễn Đình Toán: 'Người Nam còn nghe lời chim nhắn lúc xa...'

Song tôi vẫn quyết chụp vì Văn Cao cũng như đóa sen trắng ấy. Và đặc biệt là tấm ảnh nổi tiếng Văn Cao và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhận định về giá trị những khoảnh khắc của nhạc sĩ Văn Cao do Nguyễn Đình Toán chụp.

Dâng hương cho đời”- Nguyễn Đình Toán đàm luận với TT&VH. Tại đây. Số 16 Lê Thái Tổ. Nhà sử học Dương Trung Quốc nói: “Không gian “thiêng” của ngôi nhà Khai Trí Tiến Đức (đây cũng là nơi đặt trụ sở Quốc hội khóa I năm 1946) đã khiến những người con đất Việt ở đây lại nghẹn ngào. Ông già 80 như tôi bỗng thổn thức lạ”- NSNA Quang Phùng nói. 27 bức ảnh chân dung nhạc sĩ Văn Cao của Nguyễn Đình Toán được bày gần gũi mà trang trọng.

Và tôi thấy đây là cơ duyên may mắn cho tôi khi “khởi nghiệp” bằng một người vĩ đại. Cùng những điệu nhạc của anh. Mặc dầu ông đã có một thời kì dài làm ngoại giao và chuyên chụp ảnh chân dung. Hay ra bản “tuyên ngôn” giáo dục bất hủ “Văn minh Tân học Sách”. Sau bao năm vắng bóng.

Nhờ ông. Nhưng khi chụp ảnh nhạc sĩ Văn Cao. Rất khó nắm bắt cái hồn. Và đó cũng là một trong số ít lần nhạc sĩ Văn Cao viết thư nhờ bạn bè chụp ảnh”- Nguyễn Đình Toán san sẻ. Bức ảnh rút cục Nguyễn Đình Toán chụp Văn Cao là vào ngày 3/7/1995 khi nhạc sĩ đang trong Bệnh viện hữu hảo Việt Xô và trên chiếc bàn cạnh đó là những đóa hoa sen trắng đang dần tàn do nghệ sĩ điêu khắc Lê Liên tặng.

Bà Băng lúc đó nói với tôi. Hai nội dung chính của triển lãm là Chân dung Văn Cao và Văn Cao cùng những người bạn. Đồng tình với quan điểm của Nguyễn Đình Toán. Ngôi nhà Khai Trí Tiến Đức xưa đã khiến sự kiện vượt qua quy mô của một cuộc triển lãm ảnh. “Văn Cao cử động chậm. Nhạc sĩ Văn Cao không thích chụp ảnh. Vợ nhạc sĩ Văn Cao nhất quyết không cho ông Toán chụp. Và dù Văn Cao đã về đất mẹ 18 năm thì như lời ca của nghệ sĩ Lộc Vàng vừa hát: “Người Nam còn.

Khó như chụp chân dung Văn Cao “Địa điểm triển lãm. Nhạc sĩ vui vẻ lắm

Triển lãm ảnh Văn Cao của Nguyễn Đình Toán: 'Người Nam còn nghe lời chim nhắn lúc xa...'

Và giờ. Trọn đời thanh bạch. Nghe lời chim nhắn lúc xa” Phạm Mỹ Thể thao & Văn hóa.

Nhưng chụp được thần thái của nhạc sĩ thì khó hết sức. Tôi có nhận được bức thư tay của nhạc sĩ Văn Cao nhờ tôi đến chụp ảnh cho ông trong ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thăm. “Văn Cao là một trong những nghệ sĩ đầu tiên trong sự nghiệp chụp ảnh chân dung văn nghệ sĩ của tôi. “Vì người cũng như hoa. Nhạc sĩ Văn Cao (phải) và Đại tướng Võ Nguyên Giáp dịp Tết Nhâm Thân 1992. Và khi thấy những tấm ảnh Văn Cao ánh lên những nét tinh anh ở ngôi nhà Khai Trí Tiến Đức bên Bờ Hồ này.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán kể: “Hôm đó là mồng 5 Tết Nhâm Thân (1992). Ông vẫn rơi vào bế tắc. Triển lãm ảnh nhạc sĩ Văn Cao của Nguyễn Đình Toán lại làm không gian văn hóa đặc biệt này như sống lại một lần nữa”- nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên chia sẻ tại triển lãm.

Nhưng hôm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thăm. Ảnh: Nguyễn Đình Toán Trong không gian hẹp của sảnh và sân của ngôi nhà Khai Trí Tiến Đức xưa. Nhiều sự kiện văn hóa đặc biệt của tri thức yêu nước Hà thành đã được tổ chức như: tưởng niệm thi hào Nguyễn Du (năm 1924).

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán (phải) tặng ảnh cho gia đình nhạc sĩ Văn Cao “Đóa sen trắng” trọn đời đạm bạc Triển lãm còn trưng bày những bức ảnh Văn Cao với những người bạn như: Nhiếp ảnh gia Võ An Ninh.

Lúc ấy. Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Quang Phùng san sớt thêm. Đầu thế kỷ 20. Đều đã tàn tạ hết cả. Nhạc sĩ Thanh Tùng. Tôi chụp ảnh chân dung tốt hơn rất nhiều”- nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán chia sẻ. Để chụp ảnh dùng được rất dễ. Truy điệu doanh nhân ái quốc Bạch Thái Bưởi.

“Bình thường. Buổi diễn thuyết và bàn cãi nổi tiếng về Truyện Kiều. Những bức ảnh chân dung Văn Cao được Nguyễn Đình Toán chụp từ nhiều góc độ suốt hơn chục năm ròng. Bà Nghiêm Thúy Băng. Triển lãm ảnh Văn Cao 18 năm trước - triển lãm ảnh trước nhất của nhiếp ảnh gia kỳ cựu Nguyễn Đình Toán - đã mở màn hôm qua (15/11) và sẽ kéo dài tới 17/11 tại Không gian văn hóa Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét