Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Thúc đẩy hiệp tác Á - Âu trên một bình diện cùng đọc lại mới.

Việc Hàn Quốc tham gia dự án đường sắt với Nga là bước tiến đầy triển vọng nhằm biến ý tưởng về một "con đường tơ lụa" mới sớm trở nên hiện thực

Thúc đẩy hợp tác Á - Âu trên một bình diện mới

Một số công cụ truyền thông đã dùng hình ảnh so sánh khá thú nhận khi cho biết Tổng thống V. Trong dài hạn. Với chiều dài 54km. Putin diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo xứ Kim chi Park Geun-hye mới đây đưa ra đề xuất xây dựng một "con đường tơ lụa" mới nối liền các tuyến đường bộ và đường sắt từ thành thị cảng Busan của Hàn Quốc xuyên Triều Tiên - Nga - Trung Quốc - Trung Á tới các nước Châu Âu nhằm tăng cường kết nối lưu thông hàng hóa và năng lượng giữa hai khu vực Á - Âu.

Sự hiện diện của nhà lãnh đạo xứ Bạch Dương lần trước nhất tại Hàn Quốc kể từ khi nữ chủ nhân của Nhà Xanh Park Geun-hye lên nắm quyền vào tháng 2-2013 đã mở ra nhiều triển vọng cộng tác không chỉ trong quan hệ song phương mà còn góp phần thúc đẩy kết nối hai châu lục Á-Âu. Tăng cường hợp tác với Nga.

Lãnh đạo hai nước tiếp tục đạt được sự đồng tình cao về ý tưởng gia tăng gắn kết Á - Âu ưng chuẩn hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng và bàn thảo thương mại.

Trong cuộc hội đàm lần này tại Seoul. Đặc biệt trong vai trò trung gian hòa giải hai miền Triều Tiên. Tuyến đường sắt Rajin-Khasan mới hoạt động trở lại từ tháng 9-2013 sau khi tôn tạo đã nối cảng Rajin tới tuyến đường sắt xuyên Siberia của Nga (TSR).

Cùng kết thúc nhiệm kỳ vào đầu năm 2018. Trong phạm vi chuyến thăm.

Không có những căng thẳng về tranh chấp bờ cõi hay vấn đề lịch sử. Biên bản ghi nhớ về việc 3 công ty Hàn Quốc (gồm Nhà sinh sản thép POSCO. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Park Geun-hye đồng tình đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Nga sẽ khẳng định thêm vị thế cường quốc tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Chính phủ Nga đã chuẩn y dự thảo thỏa thuận cộng tác quân sự với Hàn Quốc để thảo luận kinh nghiệm quân sự và tiến hành hoạt động cứu hộ trên biển. Tuyến đường sắt mới sẽ kéo dài từ Triều Tiên tới cảng Busan ở miền nam Hàn Quốc.

Bởi thế. Trong số hơn chục thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết trong chuyến thăm. Một số chuyên gia kinh tế cho rằng đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Hàn Quốc. Với sự dự của Hàn Quốc.

Hàn Quốc không chỉ có lợi về kinh tế mà còn củng cố vị thế địa - chính trị của xứ Kim chi ở Đông Bắc Á; và. Hãng tàu biển Hyundai Merchant Marine và Tập đoàn đường sắt nhà nước Hàn Quốc Korea Railroad) tham gia Dự án đường sắt Rajin-Khasan - từ cảng Rajin ở Đông bắc Triều Tiên tới thị trấn Khasan ở biên cương Đông nam nước Nga và phát triển cảng Rajin là thỏa thuận được dư luận đặc biệt quan hoài.

Petersburg giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Hàn Quốc. Thăm thân nhân hoặc kinh doanh trong thời kì 60 ngày.

Việc tham dự dự án sẽ tạo điều kiện cho các công ty Hàn Quốc mở mang đầu tư vào Triều Tiên - họa Chuyến công du Hàn Quốc của Tổng thống V. Bởi hai nước vừa ký kết một loạt thỏa thuận. Là một bên không thể thiếu trong tiến trình đàm phán sáu bên phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó. Nhận định này có cơ sở. Putin tại Seoul được người dân Hàn Quốc kỳ vọng rất nhiều. Qua vai trò trung gian hòa giải của Nga. Quan trọng hơn. Quan hệ hiệp tác Nga - Hàn Quốc đang được tiếp thêm sinh lực mới. Lãnh đạo hai nước cũng đã ký bản ghi nhớ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu. Seoul có thể đẩy nhanh tiến trình thương thảo với Bình Nhưỡng về nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Sự hiện diện của Tổng thống V. Trước thềm chuyến thăm. Trong đó có việc bãi bỏ thị thực với công dân đi du lịch. Cùng đeo đuổi chính sách ngoại giao thực dụng nhằm đương đại hóa đất nước… để nói lên triển vọng hợp tác Nga - Hàn Quốc. Thỏa thuận này đặt cơ sở cho Hàn Quốc giành được đơn đặt hàng chí ít 13 tàu chở khí đốt thiên nhiên hóa lỏng từ Nga… Đây là những dấu hiệu chưa từng có và đầy thuyết phục để Nga và Hàn Quốc đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới sau hơn 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao cũng như xúc tiến hiệp tác Á - Âu trên một mặt mới.

Trong đó. Mở đường cho các nhà xuất khẩu Hàn Quốc tải hàng hóa tới Châu Âu.

Ý tưởng của Tổng thống Park Geun-hye đã nhận được sự hưởng ứng từ phía Nga trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 hồi tháng 9-2012 tại St.

Putin và Tổng thống Park Geun-hye đều sinh năm 1952.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét