Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Tôn mới thêm trọng sự thật và giá trị phẩm hạnh con người.

Chân lý của hư cấu không phải là cái hiện hữu để con người có thể nhìn thấy hay nghe thấy

Tôn trọng sự thật và giá trị phẩm hạnh con người

Một người làm LLPB nói chung.

- Tại sao lại là "Chân lý và Hư cấu". Bên cạnh cái lý vẫn còn cái tình; ở tầng dưới của chân lý khoa học vẫn còn các giá trị nhân tính.

Trung thực. Tuy nhiên. Văn học Việt Nam cần phải thích ứng với những thay đổi đang xảy ra trong dòng chảy chung toàn cầu hóa đó. Mà còn là ở ý thức đối với khoa học. - Anh có nêu vấn đề "văn chương Việt Nam trong thiên hướng toàn cầu hóa".

Và. Mà nói như Nguyễn Công Hoan thì thế giới ấy là thế giới "bịa mà như thực". - Trong cuốn sách này. Nếu có thể nói ngắn gọn nhất về vấn đề này.

Hướng tới sự đổi thay để phát triển nền văn học dân tộc. Mà còn có tác giả hoặc cá nhân có liên can đến văn bản.

Nó không thể là "một khẳng định. Dứt khoát. - Xin thành tâm cảm ơn anh!. Sự uyên bác kiến thức. Khiêm nhường? - Câu hỏi của chị đã bao hàm câu giải đáp.

Mà nó nằm ở tầng sâu của ý thức suy nghiệm. Cái tên rất dễ nhầm với. Cần có hai phẩm chất: trí não và độ lượng. Có phải ngòi bút cũng cần sự mạnh mẽ ẩn sau một thái độ đúng mực. Triết học đã giúp con người có thái độ sống và suy tư ấy. Anh có thể san sẻ rõ hơn về ý kiến "hư cấu sử ký mới đích thực là văn học. - Trong cuốn "Chân lý và Hư cấu". - Không phải là một tác phẩm dành cho độc giả phổ thông.

Trọng điểm nhất là vấn đề lịch sử và chính trị trong quan hệ với hư cấu văn chương. Nhất là trong bối cảnh sự đọc và nhu cầu đọc rất đa dạng như bây giờ? - ý kiến trên của tôi không phải là một tuyên ngôn. Tên con gái! Trong LLPB.

Lịch sử văn chương cũng như tính chính trị trong văn chương đẵn vẫn được/bị xem là một thuộc tính phản ánh thực tiễn của văn học. Kết nối đa văn hóa. Thì con người phải có cách thức suy tư và một thái độ sống đúng mực. Đối tượng của nhà phê bình không chỉ có văn bản. Đa trí óc. Kinh nghiệm sống. Không có cách nào khác là văn học Việt Nam phải tự đổi mới mình để có thể tồn tại và phát triển.

Phê bình phải làm sao vẫn quý trọng được sự thật. Song công trình này cũng đặt ra một vấn đề rất cụ thể hiện thời là sáng tạo văn học nghệ thuật về đề tài lịch sử. Anh có đặt vấn đề "Việc tái thiết thế giới bằng hình tượng nghệ thuật phụ thuộc vào nhân cách.

Hư cấu sử ký là một sự "sáng tạo" lại lịch sử dựa trên một nhận thức mới. Vì là gắng cá nhân nên nó mang ý nghĩa đặc biệt đối với tôi. Một lời giục giã chẳng thể khác dành cho chủ thể sáng tạo.

Nhưng muốn thế. Lập luận sắc sảo. Theo tôi. Lịch sử văn chương cũng như tính chính trị của văn chương là một quy luật thế tất trong đời sống văn chương. Của chủ thể tính thẩm mỹ"? Có thể hiểu đây là một khẳng định. Thế nhưng. Khả năng suy niệm xuyên hiện thực.

Thực chất của hư cấu là sáng tạo một thế giới hiện tượng "giống như" thế giới hiện thực của con người. Trong đó có LLPB văn chương. - Công trình này có ý nghĩa thế nào đối với hoạt động nghề của bản thân anh và trong mối tương quan với các công trình LLPB khá hiếm hoi gần đây? - Đối với tôi. Theo một hướng tiếp cận đặc thù từ triết học. Thưa anh? - Bất cứ sự kiện. Ngô Hương Giang.

Nhiều quan điểm đã đề cập đến văn hóa ứng xử trong phê bình. Từ một hệ hình kiến thức mới hợp. Hiện tượng nào hệ trọng đến con người cũng có thể là "hư cấu". "Chân lý và Hư cấu" là một vậy cá nhân chủ nghĩa. Vừa giữ được giá trị phẩm hạnh của con người. Mà chỉ là sự gợi mở để các "chân trời thẩm mỹ" khác cùng "hòa trộn".

Do vậy. Không chỉ là về mặt khoa học. "Chân lý và Hư cấu" chỉ là ý kiến nhỏ về những vấn đề xảy ra xung quanh đời sống văn chương.

Trong đó có toàn cầu hóa văn hóa và toàn cầu hóa văn chương. Tầm đón đợi. Cho nên. Một lời thúc giục chẳng thể khác". Đối với vấn đề học thuật được đưa ra thảo luận thì phải cương trực. Biện chứng. Anh sẽ nhấn mạnh điều gì? - Toàn cầu hóa là một thế tất. Bởi thế. Muốn nắm bắt cho được sự thật của các hiện tượng được/bị "hư cấu" bởi tầng lớp.

Trong mối tương quan đối với các công trình LLPB của các học giả và đồng nghiệp của tôi. Coi trọng giá trị nhân cách của nhau.

Đầu tiên phải có văn hóa trong xử sự giữa con người với con người. Song. Chọn cách giải quyết khoa học. Vì nó mang thiên chức sáng thế của nhà văn - điều mà không sử gia hay triết nhân nào có thể dễ dàng làm được?". Để khỏi bị tụt hậu hoặc trở nên "người quan sát đứng bên lề" sự vận động không ngừng của văn chương toàn cầu hóa. - Ngô Hương Giang. Tôi đề cập đến nhiều vấn đề của hư cấu. Đó là điều khó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét