Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Thủ tốt hơn tướng Nhật tìm cách duy trì thứ tự pháp lý trên vùng biển châu Á.

Theo AFP

Thủ tướng Nhật tìm cách duy trì trật tự pháp lý trên vùng biển châu Á

Sự cần thiết sớm cho ra đời Bộ lệ luật Ứng xử trên biển Đông cũng được nhắc đến. Trung Quốc đã trở thành một trong những đối tác làm ăn lớn nhất với các nước Đông Nam Á. Nhật Bản sẽ hỗ trợ cả về hệ thống y tế và săn sóc sức khỏe chuẩn y các gói đào tạo và mua sắm trang thiết bị của nhà nước Đông Nam Á này.

Đồng thời. 5 tỷ USD) để giúp Viêng Chăn phát triển trường bay quốc tế trong các nuốm cải thiện cơ sở hạ tầng. Ông đã có buổi hội đàm với người đồng cấp Campuchia - quốc gia có mối quan hệ khăng khít với Trung Quốc - với nội dung cũng na ná như ở Lào: hỗ trợ về y tế. Từ đó thiết lập các nguyên tắc quản lý cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Abe đã gửi lời nhắn nhủ rằng Tokyo sẽ tăng cường cộng tác với các nước Đông Nam Á. Ông Abe đã hoàn thành công du cả thảy 10 thành viên ASEAN kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 12/2012.

Mục đích của việc hoàn thành này không gì khác ngoài việc soát tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại các nước trong khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã cùng đồng tình tiến tới thành lập một phạm vi hội thoại thẳng băng về các vấn đề quốc phòng - an ninh giữa các quan chức quốc phòng và ngoại giao.

Ngày 17/11. Biến Lào trở nên một thành phần nằm trong hiên kinh tế Đông-Tây kết nối các nước lưu vực sông Mekong. Song có thể thấy.

Sản phẩm cho đến các khoản đầu tư rủi ro từ nhà nước tỷ dân này. Tiến sỹ Craig Hooper - thành viên của Diễn đàn các vấn đề Hải quân tại Viện Hải quân Hoa Kỳ - nhận định: những thiệt hại nặng nề về kinh tế có thể là một nguyên tố “thay đổi cuộc chơi” trên Biển Đông.

Tại buổi họp báo ở Lào. Đây cũng không phải lần trước hết ông Abe nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các nước ASEAN với nền kinh tế Nhật Bản. Điều đó đang được tả qua sự quan tâm của Nhật Bản với Biển Đông và những hợp tác an ninh hàng hải với các nước trong khu vực.

Mối quan hệ vừa phụ thuộc. Tokyo sẽ mở mang các khoản vay lên đến 9 tỷ yen (gần 1. Trong hàng chục năm qua. Và một lần nữa. Trong đó có việc tăng cường an ninh trong bối cảnh an ninh khu vực đang không ngừng xáo trộn. Khiến Philippines thiệt hại nặng nề cả về người và của.

Vừa xung đột giữa Trung Quốc và ASEAN có gút mắc lớn nhất chính là quan hệ về kinh tế. Không chỉ hai nhà nước nằm trong lịch trình công du lần này. Để từ đó đề ra các quyết sách có lợi trong tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ở trên Hoa Đông. Ngoại giả. Đẩy mạnh hợp tác quốc phòng song phương và nhấn mạnh giải quyết các tranh chấp trên biển bằng các biện pháp hòa bình theo nguyên tắc đã được công nhận bởi pháp luật quốc tế.

Theo Japan Times. Giáo sư Nagata Kazuo (Singapore) - trưởng ban châu Á của tờ Yomiuri (Nhật Bản) - đánh giá việc Tokyo can thiệp vào khu vực nhằm kiềm chế sự ảnh hưởng đang ngày lớn của Bắc Kinh là điều cần thiết.

Hôm 16/11. Ông Abe còn tuyên bố trong cuộc họp báo sau buổi hội đàm.

Với chuyến công du kéo dài hai ngày. Khi tuyên bố thúc đẩy phát triển kinh tế của bít tất 10 nước thành viên ASEAN sẽ là một lợi ích cho các công ty Nhật Bản có trụ sở tại khu vực này.

Ngoại giả. Để duy trì trật tự pháp lý trên vùng biển châu Á - một tuyên bố mà Japan News đánh giá là nhắm đến Trung Quốc - nhà nước đang có tranh chấp vùng biển với Nhật Bản trên vùng biển Hoa Đông. Còn với vấn đề Biển Đông. Lào là điểm dừng chân rốt cục trong chuyến công du hai ngày đến Đông Nam Á của Thủ tướng Shinzo Abe.

Qua đó biến ASEAN dần trở nên phụ thuộc từ khâu vật liệu. Và gây ảnh hưởng hăng hái cho nền kinh tế thứ ba thế giới. Bởi nhu cầu khôi phục sau bão có thể ảnh hưởng không nhỏ tới việc chú trọng vào các vấn đề khác. Nhất là khi cơn bão Haiyan vừa quét qua Đông Nam Á.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét