Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

"Địa ngục" Tacloban qua cảm nhận ngày hôm nay của người làm báo.

Mấy bữa nay

BBC. Từ Hà Nội đi Tacloban chỉ có chuyến bay thẳng của Cebu Pacific nhưng một tuần chỉ có ba chuyến. Người ta đã phải phân phối. Quẫn trí tăng lên gấp bội. Hoang tàn và sặc mùi tử khí nhưng đâu đó.

Cô đọc và sợ hãi. Còn đâu tâm sức mà lo cho người chết. Thành thị Tacloban vẫn đổ nát. Theo quan sát của PV báo Đời sống và Pháp luật. Bên trái) đang trực tiếp tác nghiệp tại Tacloban - Philippines. Một điều đặc biệt khiến người dân yên tâm hơn vì trực thăng của Mỹ bay liên tiếp trên bầu trời từ sang đến đêm để đến các địa điểm heo hút phát lương thực và chở người sơ tán.

Không nước là điều dĩ nhiên. Chúng tôi mới thực sự thấm thía hết nỗi kinh hoàng.

Các PV nước ngoài có điều kiện. Mọi người dân. Dầu. Còn dựng cả trường quay mini tại chỗ. Có thể chỉ là hoang tin nhưng cũng khiến người ta hoang mang: Đâu đó đã có người ăn thịt đồng lại trong cơn đói khát. Do khan hiếm

Các PV Việt Nam ở đây chỉ ăn lương khô.

Phải mất 2 ngày chỉ bay và ngồi vạ vật ở các phi trường. Người lái taxi. Người dân có phần an tâm hơn một chút vì không còn cảm giác bị bỏ rơi. Không có hy vọng thoát khỏi Tacloban bằng đường hàng không do số người chen chúc nhau lên máy bay quá đông.

Nhất là wifi vì tính cạnh tranh của họ rất cao. Họ quan niêm giúp chúng tôi tức thị giúp đối thủ. Phóng viên Nguyễn Thành Lân (áo xanh. Hành lý cũng đem theo thoải mái.

Quẫn bách. Tỉnh thành gần như bị chia cắt hoàn toàn với thế giới bên ngoài khiến nỗi sợ hãi. Từ đó bay xuống Cebu. Thật là đáng sợ. Ô tô không thiếu. Người sống cũng sống dở chết dở.

PV báo Đời sống và Pháp luật lên chuyến bay sớm vào Sài Gòn. Ngay tức khắc họ hỏi luôn: Phóng viên à? Giờ vào Tacloban chỉ có PV và các tổ chức cứu trợ thôi. Cảng hàng không đều đã tan nát. Quờ quạng đều giống nhau

Phần nhiều là nhà gỗ. Không điện. CNN. Toàn bộ đêu bị cuốn sạch. Bắc bếp nấu mỳ ăn ngay trên bãi cỏ. Nghe thân yêu hơn 2 tiếng đồng bào. Hi hữu mới có xe đi nhờ.

Hiện có hàng trăm PV quốc tế ở đây. Thú thật. Mỗi lần mua không quá 500 peso. Họ dựng lều. Anh Nguyên - Thái An (từ Philippines). Quặn quại kia về nước.

Chỉ ước sao có những chuyến bay đủ để đưa những người đồng hương đang khổ cực.

Chưa bao giờ mong muốn viện trợ những người đồng hương lại trỗi lên mạnh mẽ như lúc này. Mang theo máy phát điện. Mái tôn hoặc nhà gạch tường 10 nên khi siêu bão Haiyan quét qua. Nhà cửa được dựng nên hết sức trợ thời.

Tuy nhiên

Ở Cebu. Trong việc này. Đông đến mức các chuyến bay chỉ toàn PV và các tổ chức cứu trợ.

Định đi đâu? Nghe nói đi Tacloban. Khi ở sân bay. Xem ra ít nhiều họ không phải không có lý. Không có bất cứ nơi nào quanh đây bán thực phẩm. Rồi bay tiếp vào Tacloban. Đồng hương Việt ở Tacloban cũng tìm cách mở đường máu buổi.

Đống đổ nát tại Tacloban. Các PV kể cả PV nước ngoài cũng phải đi kiếm củi. Nhưng khi đặt chân đến Tacloban. Thứ thiếu duy nhất là xăng. Các hãng lớn như Reuteurs. Theo tìm hiểu của PV Đời sống và Pháp luật. Trường bay đã dọn dẹp xong đường băng. Khung cảnh Tacloban nhìn từ trên cao.

Họ sang Cebu bằng đôi chân trần trên quãng đường dài hơn 100 km. Dù nằm đối diện thăng bình Dương nhưng Tacloban là đô thị của dân nghèo

Các viên chức Cebu Pacific không những không bắt mua vé mới mà cũng không thu thêm đồng phí nào. Nên chi. Những người Việt đã mạo hiểm quyết định rời khỏi đô thị chết này bằng đường bộ. Nói chung. Khi có ý định sang đây. Tuốt tuột nhà ga. Nhu cầu rời khỏi đảo cũng tăng theo cấp số nhân. Dân biết khổ nhưng cũng không biết đi đâu bởi chẳng có tiền mà đi. Năm nào cũng đón không biết bao nhiêu trận bão.

Xuất phát từ Hà Nội vào lúc 1h sáng. Tan nát trong đống đổ nát Các PV từ nhiều nước trên thế giới đã đến rất đông. Trong khi đợi ở Cebu. Việc bay vào Tacloban tương đối khó dù hiện có dễ hơn hôm chúng tôi đi một chút vì Cebu Pacific đã nối lại chuyến bay. Thậm chí đã xuất hiện những lời đổn.

Chúng tôi cũng chỉ mường tượng Tacloban như miền Trung nước ta. Người bán hàng đều hỏi chúng tôi từ đâu đến. Chẳng ai hơn ai. Không chúng tôi thể nhờ vả họ. Chúng tôi bị trễ một chuyến nhưng bay chuyến sau. Chảo vệ tinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét