Khảo sát các đơn vị lữ hành tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy, tour du lịch làng nghề hiện chưa được nhiều doanh nghiệp thiết kế, quảng bá đến du khách. Để du lịch có thể trở thành cầu nối cho sự phát triển của các làng nghề truyền thống và ở chiều trái lại, chính các làng nghề cũng là nguồn tài nguyên tiềm năng đối với du lịch.
Thường thì làng nghề được lồng ghép vào chương trình tour, và cũng chỉ có 1-2% điểm du lịch làng nghề là được du khách biết đến, phần lớn là những làng nghề nổi tiếng đã lâu. Dù rằng hướng phát triển du lịch làng nghề được ưu tiên trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam nhưng cho đến nay, du lịch và làng nghề vẫn chưa tìm được "tiếng nói chung". 000 làng nghề truyền thống, một con số không nhỏ, nhưng tiếc rằng, chỉ một vài nơi được biết đến trong các tour tham quan của các công ty lữ khách.
Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có làng nghề lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng được quảng bá rộng rãi và được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Một mỏ tài nguyên du lịch sẵn có, thế mà do không biết khai thác đúng cách nên làng nghề chưa trở thành điểm đến có sức hút.
Để gắn hoạt động của làng nghề với du lịch, đưa những sản phẩm của làng nghề truyền thống đến gần hơn với người tiêu dùng, ngay tại liên hoan này, ngành du lịch Thủ đô sẽ đón một số đoàn doanh nghiệp du lịch nước ngoài đến tham dự, giới thiệu với họ một số tour du lịch kết nối với những điểm làng nghề giàu tiềm năng.
Tuy nhiên, những địa phương khá năng động trong việc phát huy lợi thế làng nghề để phát triển du lịch, khó khăn vẫn tồn tại, chẳng hạn như sự bất cập về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân công phục vụ khách. Ngành Du lịch đến với làng nghề theo kiểu ăn sẵn, người làng nghề thì lạnh nhạt với vận hội có thể có nhờ du lịch.
Ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội cho biết: "Một trong những cố gắng nhằm vực dậy các làng nghề truyền thống, song song tìm ra hướng đi mới cho ngành "công nghiệp không khói", Hà Nội tổ chức "Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2013" (diễn ra từ tối 8 đến 12/10 tại Cung Thể thao Quần Ngựa).
Liên hoan có chủ đề "tụ họp tinh hoa làng nghề truyền thống sông Hồng", đáng để ý là hơn 20 gian hàng mô phỏng không gian phố nghề của Hà Nội xưa.
Ngay tại Hà Nội, hiện có hơn 1. Dù sở hữu hàng nghìn làng nghề thủ công truyền thống trải dài khắp Bắc - Trung - Nam nhưng đâu là mặt hàng lưu niệm đặc trưng của Việt Nam và của từng vùng miền để giới thiệu tới du khách, khiến họ sẵn sàng bỏ tiền mua lại là câu chuyện chưa có lời giải". Tuy vậy, có thể đưa ra nhận định rằng, liên hoan chỉ là bước đi ban sơ, một hoạt động bổ trợ, sự phối hợp như ý giữa du lịch và làng nghề sẽ chỉ có được nếu ta có định hướng lớn và tụ họp thực hiện định hướng đó.
Ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc điều hành Hanoi Redtours cho rằng: "Du lịch kết hợp mua sắm, nhất là sản phẩm lưu niệm là nhu cầu của rất nhiều du khách. Ngành Du lịch Thủ đô rất quan hoài đến giá trị, tiềm năng của làng nghề trong phát triển du lịch.
Thậm chí, tại những điểm đến - làng nghề được nhiều người biết tới, ý thức kết hợp với du lịch, dùng du lịch như là bệ phóng cho sự phát triển cũng còn hạn chế.
Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, thì bản thân làng nghề và ngành Du lịch cần có tiếng nói chung để cùng nhau phát triển, tạo sức hút cho du khách đến với làng nghề nhiều hơn nữa. Trong khi các doanh nghiệp (DN) lữ khách đau đầu vì thiếu điểm đến chất lượng, ngành Du lịch băn khoăn với bài toán làm thế nào tạo ra những sản phẩm độc đáo, tăng khả năng xài của du khách thì các làng nghề trong nước lại vắng bóng khách tham quan.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét