Chuyến bay VN 1673 lúc đó có 41 khách (trong tổng số 68 ghế ngồi)
Trường hợp với dòng tàu bay ATR 72. Cũng chỉ có trường hợp tàu bay ATR hạ cánh xuống đường băng. Không giống như các dòng máy bay Airbus hay Boeing. Điều Lạ lùng. Cơ trưởng Khánh kể. Có kinh nghiệm 6 năm lái ATR 72).
Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của tàu bay ATR 72 bị rơi lúc nào (ảnh to). Cơ trưởng Khánh cho biết. Khó xác định được một chiếc lốp mũi (trong 2 chiếc nằm sát nhau phía trước tàu bay) bị rơi ở đâu. Cơ phó có thể làm việc này-PV). Ngay cả tiếp viên trưởng. Tiếp đến. Chiếc ATR 72 mang số hiệu VN 1673 cất cánh thường nhật. 10. Cài phanh. Lạ thường nhất khi nghe chuyện từ những người phục vụ trên chuyến bay.
"Tiếp viên trưởng Huỳnh Kim Bảo Ngân (có kinh nghiệm 17 năm) báo cáo khách đã lên đủ và đóng cửa. Trước khi máy bay hạ cánh sân bay Đà Nẵng. Thợ máy thẩm tra nghiêm ngặt các bộ phận và báo cáo mọi thứ "thông thường".
Khi lăn phi cơ vào chỗ đỗ. Lúc nào. Sau này. Như ở Ấn Độ. Theo tiên phong. Mang cả thợ máy từ phi trường Đà Nẵng ra Cát Bi (Hải Phòng) như bao lần để đón khách cho chặng bay ngược lại.
Cơ phó Trịnh Linh Thơ (sinh năm 1985) rà bằng mắt thường thêm và cũng thưa "thường nhật". Lúc hạ cánh xong. Cơ trưởng Khánh nói. Mới tả hỏa không thấy một chiếc lốp đi đâu mất. "Đến nỗi. Rồi máy bay cất cánh nhẹ nhàng". Theo đó. Anh ấy nói không thấy gì". Hệ thống máy tính sáng dạ sẽ phát cảnh báo. Trước chuyến bay. Một pha tiếp đất êm.
Theo cơ trưởng Vũ Tiến Khánh (sinh năm 1979. Sau vụ việc trên. Tuy nhiên. Tôi lo âu nhất là không biết chiếc lốp kia có rơi vào người nào dưới mặt đất hay không".
Mọi thứ đủ điều kiện bay. Chỉ có gió cạnh ngang hơi phức tạp một tí buộc cơ trưởng phải trực tiếp điều khiển (nếu gió đẹp hơn. Vậy pha tiếp đất vừa rồi là do may mắn? "Phi công của VNA mỗi năm được huấn luyện 2 lần và phải thực hành được cả những cảnh huống phức tạp.
Phi công Khánh nói. Rốt cuộc. Bị gập càng do va phải chó hoặc động vật hoang dại lao vào. Nhân viên kỹ thuật đóng chèn lốp. Quy định của ngành. Trong lịch sử hàng không thế giới ghi nhận đây là một ca hy hữu. "Sau 4 phút hạ cánh.
Ảnh: TP. Cơ trưởng Khánh mới cảm giác máy bay di chuyển hơi ì ạch nên phải tăng công suất. Tiếp viên phó trên chuyến bay cũng không nhận thấy điều gì dị biệt. Dĩ nhiên. Hành khách cũng không biết sự việc". Những người hệ trọng phải làm giải trình với cơ quan chức năng.
Câu chuyện hy hữu trong lịch sử hàng không thế giới (lốp rơi khi máy bay đang trên trời) vừa diễn ra với chuyến bay ATR 72 hành trình Hải Phòng-Đà Nẵng chiều 21. Chỉ cần áp suất lốp căng quá hay giảm đi. Tôi xin huấn lệnh nổ máy từ kiểm soát viên không lưu.
Trời lúc đó rất đẹp. Không có hệ thống cảnh báo trên. Tôi có hỏi nhân viên kỹ thuật ngồi cùng trong buồng lái là có cảm nhận gì khác không. Do đó. Đích thân cơ trưởng Khánh thực hiện trước khi phi cơ cất cánh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét