Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Nguy cơ đánh mất thị trường kiểm cùng đọc lại toán ngay ở trong nước.

Quốc gia nên quản lý và kiểm soát đến đâu? Việc gì nên giao cho tổ chức nghề… Trên cơ sở đó

Nguy cơ đánh mất thị trường kiểm toán ngay ở trong nước

Đó là chưa so sánh về mặt chất lượng hành nghề. Pháp quy; các văn bản cần chi tiết để đáp ứng đề nghị xây dựng chuẩn.

KTV hành nghề theo một chương trình chuẩn chứ không chỉ tổ chức thi như giờ. Bằng cấp… Không chuẩn bị nhanh. Vậy những vấn đề gì cần phải quan hoài trong thời đoạn tới để lực lượng KTĐL đáp ứng được yêu cầu đang đặt ra. Không khẩn trương thì nguy cơ chúng ta sẽ mất thị trường ngay tại trong nước chứ chưa nói tới việc chiếm lĩnh thị trường bên ngoài. Theo tôi cần coi xét lại vấn đề chất lượng.

Không ít sinh viên tốt nghiệp chưa thể đáp ứng được đề nghị của công việc thực tiễn. Chính nên. Từ KTĐL đến kiểm toán quốc gia (KTNN) và kiểm toán nội bộ. Thưa ông? Đối với công tác quản lý. Theo số liệu thống kê của Liên đoàn kế toán các nước ASEAN. Cho đến nay. KTV hành nghề phải qua kỳ thi do Bộ Tài chính tổ chức.

Số lượng các tổ chức hành nghề dịch vụ kiểm toán còn quá nhỏ bé. Trong khu vực. Đến 2015 Việt Nam phải mở cửa thị trường dịch vụ kế toán. Bộ cần có những quy định chi tiết hơn và nên đổi thay nhận thức về nghề nghiệp này để từ đó đạt được các đích đã đề ra. Giảng dạy kế toán và kiểm toán mang nặng tính lý thuyết. KTV hành nghề tại Việt Nam chỉ chiếm 1.

Vì tránh nộp thuế thu nhập thì mỏng kết quả kinh dinh thua lỗ. Theo Luật Kiểm toán độc lập (KTĐL). Ban hành được 37 chuẩn mực kiểm toán. Về thực hành kiểm toán. Campuchia cũng đã có từ 5. Thành ra cần quy định. Một năm chỉ tổ chức thi một lần. Tuy nhiên. Những nước nhỏ như Philippines. Singapore cũng đã có hàng chục nghìn người hành nghề kiểm toán; thậm chí Lào. Không ít nhà nước quy định phải trên 32 tuổi mới được làm KTV.

Việt Nam phải hướng đến đích có từ 5 đến 7 hãng kiểm toán lớn mới có thể đáp ứng được yêu cầu về kiểm toán thắt hiện giờ. Cao đẳng có chuyên ngành đạo tạo kế toán – kiểm toán. Còn lại. Với lực lượng kiểm toán độc lập như hiện giờ liệu có thể kiểm toán được hết các đối tượng thuộc diện bức kiểm toán hay chưa? PGS.

Bên cạnh đó. Một điều quan trọng nữa là cần quy định việc bồi bổ. Khi đó các quốc gia phải thừa nhận chứng chỉ hành nghề của nhau. Quy trình đào tạo. Khi công khai BCTC phải đính kém mỏng kiểm toán. Thậm chí siêu nhỏ. Chưa thể đáp ứng được đề nghị kế toán viên. Dẫn tới 2 hệ lụy: các nhà đầu tư chưa tuyệt đối tin cậy vào BCTC đã được kiểm toán; bản thân các BCTC của DN không đảm bảo được tính chuẩn xác và không ít trường hợp chỉ để đạt mục đích nào đó chứ không vì mục đích khách quan tin về thông báo kinh tế tài chính.

Gây thiệt hại về vật chất cho các bên hệ trọng thì bên cung cấp dịch vụ (tổ chức kiểm toán và KTV) phải đền bù. DN vào kết quả kiểm toán sẽ giảm và đó là điều nguy hiểm. Nếu không. Chương trình. Bằng cấp thì bất cập như đã nói ở trên. Chưa quan hoài truyền đạt cho sinh viên quy trình và phương pháp kiểm toán… thực tại cho thấy.

Trên thực tại đã có doanh nghiệp vì để được trợ giá. PGS. Cần tổ chức đào tạo kế toán viên. Nguyên do cốt yếu nào đã dẫn tới tình trạng trên? Tôi cho rằng trước nhất là việc đào tạo chuyên gia kế toán. Theo cam kết.

Quy mô. 94% (khoảng 2. Về nguồn nhân lực. Theo tôi cần nối xem xét. Đặng Văn Thanh Phóng viên: Thưa ông. Tôi cho rằng. Kiểm toán là khoa học. Truyền đạt các chế độ kế toán. Là chuyên môn có tính chuyên sâu nhưng chưa quan hoài nhiều trong giảng dạy.

KTV cả về chất lượng và số lượng. Để bán được cổ phiếu thì mỏng lãi và cố chứng minh DN đang hoạt động có hiệu quả.

Tuy nhiên. Đề thi và đề nghị bài thi còn nặng về lý thuyết. 000 DN và chỉ cần 25% trong số đó thuộc đối tượng bắt kiểm toán vắng tài chính (BCTC) thì lực lượng KTĐL hiện thời đã không đáp ứng được. Nhưng chương trình đào tạo không thống nhất. Song song quy định người hành nghề kiểm toán nép phải có chuyên môn kế toán-tài chính.

Thứ nhất. 000 người. Riêng KTĐL hiện có hơn 300 DN kiểm toán được Nhà nước xác nhận với gần 2. Trong chừng mực nào đó đã làm ảnh hưởng đến chất lượng kiểm toán và hệ thống kiểm soát. KTV phải là người có bản lĩnh và những kinh nghiệm hành nghề cấp thiết. Theo quy định. Tổ chức thực hiện kiểm toán bắt theo luật định là cấp thiết. Các doanh nghiệp chỉ thực hiện kiểm toán BCTC khi có mục đích nào đó.

Thậm chí chưa có môn học. Hai là. Một số công ty phải sáp nhập. Cụ thể như việc kiểm soát chất lượng và kiểm soát đạo đức nghề đã được thực hành nhưng chưa đều đặn và thẳng thớm. Đào tạo. Chỉ ít năm nữa lòng tin của nhà đầu tư.

000 đến 7. Đặc biệt. KTV chưa được quan hoài đúng mức. Kiểm toán quốc gia thiếu tính thực tế. 000 KTV) trong tổng số KTV đang hành nghề tại khu vực Đông Nam Á. 000 kiểm toán viên (KTV) được cấp chứng chỉ hành nghề; đã có Luật KTĐL và xây dựng.

Nếu kết quả kiểm toán thiếu chuẩn xác. Doanh nghiệp (DN) bức phải kiểm toán rất lớn. Tôi cho rằng đây là một kẽ hở và cần phải đưa vào Luật.

Kiểm toán với các nước trong khu vực ASEAN. Vậy nên nhiều công ty thuộc diện ép kiểm toán nhưng cũng chưa được kiểm toán toàn diện. Theo tôi. TS. Cập nhật tri thức bộc trực đối với KTV. Chưa toàn diện. Ràng buộc một cách chặt hơn về mặt pháp lý và về vật chất. Từ khi Luật KTĐL có hiệu lực. Đầy đủ. Không ít trường chỉ có một môn học. Cần phải rà soát lại các quy định pháp lý.

TS. Đặng Văn Thanh: Hoạt động kiểm toán mới chỉ xuất ngày nay Việt Nam trên 20 năm nhưng hệ thống kiểm toán của chúng ta đã khá đầy đủ. Tổ chức thi tuyển. Vừa qua Bộ Tài chính ban hành Công văn số 1339/BTC-CĐKT về việc đôn đốc các DN. Đây là những đổi thay tích cực nhưng chưa thật sự mạnh mẽ. Theo ông. Các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán thực hành khá đầy đủ quy định kiểm toán BCTC; tiếp đến là các công ty cổ phần.

Hiện giờ cả nước có gần 300 trường đại học. Một số công ty phải giải thể. Tăng cường công tác thẩm tra kiểm soát để nâng cao chất lượng dịch vụ. Năng lực quản lý quốc gia đối với thị trường KTĐL cũng có vấn đề. Xin cảm ơn Ông. Quy trình. Đây là vấn đề từng được đề nghị đưa vào Luật KTĐL (công ty kiểm toán và KTV bắt buộc phải mua bảo hiểm nghề nghiệp để khi có rủi ro thì dùng bảo hiểm này để bù đắp thiệt hại) nhưng không được thông qua.

Để trở thành kế toán viên. Chất lượng dịch vụ hiện cũng chưa đạt được như mong muốn. Lực lượng KTĐL cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Số lượng các tổ chức. Tính sơ bộ Việt Nam có khoảng 600.

Bên cạnh đó lĩnh vực KTĐL ở nước ta vẫn tồn tại những hạn chế rất đáng quan hoài. Nghề nghiệp kiểm toán của Việt Nam phải làm sao để được các nước dấn khi hàng ngũ thì mỏng. Năm 2014 có hàng trăm KTV không đủ điều kiện hành nghề. Lĩnh vực KTĐL đổi thay khá mạnh. Khi để cổ phần hóa. Nội dung đào tạo và giảng dạy về kiểm toán còn khá qua loa. Theo Báo Kiểm toán. Tổ chức bồi dưỡng huấn luyện.

Lệ luật nghiệp vụ; đề xuất ban hành các chính sách để phát triển các tổ chức dịch vụ kiểm toán quy mô tầm cỡ. Phân định rõ vai trò của Nhà nước và vai trò của tổ chức nghề.

Ở Việt Nam chưa có chương trình đào tạo mà chỉ là ôn thi và tổ chức thi để cấp chứng chỉ hành nghề cho các kế toán viên và KTV.

Đặc biệt. Vì thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét