Tự lấy thuốc, tự tìm đến các cấp 1 tí hon, các đại lý cấp 1 không có thị trường ổn định, chi tiền chênh lệch lợi nhuận cao và tạo điều kiện cho các đại lý này đi bán hàng rong, chào mời hàng hóa xuống các đại lý buôn thúng bán mẹt để đánh lừa người dân
Vì vậy trong thị trường thuốc BVTV hiện nay xuất hiện 2 người đàn ông. Có một điều lạ, chất lượng những sản phẩm mà các đại lý khẳng định “không ra gì” này tại sao lại được đăng ký trong danh mục thuốc BVTV? Bởi quy trình đăng ký hoạt chất, tên sản phẩm phải qua quá trình khảo nghiệm, ít nhất là 3 năm mới được đưa ra thị trường theo quy định.
Nhiều nơi còn có tình trạng buôn thúng bán mẹt, thuốc BVTV được bày bán ngoài chợ như bán rau, sáng đưa thuốc ra chợ bán, trưa xách về cả túi tiền lời. Quyền lực trong tay các đại lý kinh dinh ngày một lớn.
Đối với mặt hàng trừ sâu đại lý có dòng Emamectin bán ra với giá 2. Sau khi có được “lá bùa” này thì tha thồ làm càn, bán sản phẩm rởm.
Thí dụ như sản phẩm phòng trừ bệnh đạo ôn, vàng lá GOLD ONE của Công ty TNHH Thuốc BVTV liên doanh Nhật Mỹ. Nhái hay không có biết đâu, nhiều người bị nhầm, đại lý lái thế nào thì mua như thế, muốn mua thuốc tốt cũng chưa chắc mua được vì các đại lý giấu hàng đi để bán độc quyền. Oái oăm ở chỗ, những sản phẩm này đến tay nông dân động dao ở mức 5-7 ngàn đồng mỗi gói, tức lợi nhuận của các đại lý cấp 1 tí hon, các đại lý buôn thúng bán mẹt hưởng luôn luôn gấp 2-3 lần.
Nếu ai đó có ý định thống kê các sản phẩm có tên thương hiệu hao hao nhau của các dòng hoạt chất này thì tốt nhất là nên tự ý định này ngay bởi ngay cả những đại lý lão làng trong ngành thuốc BVTV cũng chẳng thể thống kê hết. Càng những nơi dân cày kém hiểu biết, đại lý càng có thời cơ bán hàng trôi nổi, độc quyền và chỉ cần một 2 vụ bán hàng độc quyền là trở thành sung túc, xây nhà, mua xe, cho con đi du học… Toàn tỉnh Hải Dương có tới 1.
Chỉ đến lúc sâu bệnh xuất hiện nhiều, cần đến thuốc tốt thì họ mới bán kèm các sản phẩm chất lượng của các công ty có uy tín. Duyên cớ là do các sản phẩm của các công ty lớn này đang bị các công ty siêu nhỏ, các đại lý cấp 1 chuyên bán hàng rong tổ chức dìm hàng bằng rất nhiều thủ đoạn tinh vi.
Ông T thổ lộ: “Năm ngoái, năm kia mới chỉ có khoảng chục người đi giao hàng cho các công ty siêu nhỏ. Người dân chẳng thể tiếp cận được các sản phẩm thuốc BVTV có chất lượng và thương hiệu.
800 đồng. Các sản phẩm do các công ty này cung ứng cho các đại lý cấp 1 tí hon, các đại lý bán hàng rong và kiểu “buôn tận gốc bán tận ngọn” thường có giá đầu vào chỉ chưa đến một ngàn đồng, cả bao bì. Không phân biệt được. Thậm chí, các doanh nghiệp đóng gói sẵn sàng sinh sản bao bì theo đơn đặt hàng của các đại lý. Theo ông T, sau khi thị trường thuốc BVTV bát nháo, Cty Việt kề lập ra 6 công ty con khác để tự cạnh tranh như Cty Việt Thành, Cty Nhật Mỹ… Năm ngoái, chính ông T đã nhập một số kiện hàng GOLD ONE với giá chỉ 2 ngàn đồng mỗi gói, vậy mà khi tìm hiểu ông vẫn bị người ta chê đắt vì thực tiễn một số nơi chỉ nhập có 1.
800 đồng. Muốn mẫu mã thế nào cứ gửi đến, cần bao nhiêu cũng có. Vì lợi nhuận bất chấp chất lượng Hầu hết các tỉnh trong khu vực ĐBSH đều có trên 1. Phần lớn họ đều từng công tác ở các công ty, thấy việc kinh dinh thuốc BVTV lợi nhuận nhiều quá nên tách ra tự làm.
180 đồng/cốc thì ở đại lý này sẵn sàng bán với giá chỉ có 7. Một người tên Th ở Hà Nội, chuyên đi mua các tên đăng ký ở Cục BVTV rồi bán lại cho các doanh nghiệp có nhu cầu. 000 đồng/gói. Chính nên chi, thị trường thuốc BVTV ở nhiều nơi bị chủ đại lý này thao túng. 000 đại lý thuốc BVTV đăng ký và các đại lý trôi nổi. Chuyện bao bì giống nhau, sau vụ kiện giữa Cty Bayer và Hòa Bình không giải quyết được, các công ty thuốc BVTV tha hồ lộng hành, muốn in mẫu mã nào thì in, giống nhau y chang cũng chẳng sao.
Mặt khác, theo đánh giá của cán bộ ngành BVTV và các đại lý thì mấy năm nay sâu bệnh tương đối ít nên việc đánh giá chất lượng thuốc BVTV ở các địa phương gần như chẳng thể.
Hàm lượng Tricyclazole ghi trên bao bì là 75g/kg Thử tra tên loại thuốc này trong Danh mục thuốc BVTV năm 2013 thì đây là sản phẩm của Cty Cổ phần thuốc BVTV Việt Trung đã được đăng ký. 700. Nhưng chỉ cần qua một khâu trung gian, khi đến tay người dân bị đội lên 5-7 ngàn đồng như chơi. Nông dân gánh hậu quả “Thị trường thuốc BVTV bát nháo, dân cày là người chịu hậu quả.
Cả ông T và một cán bộ trong ngành BVTV ở tỉnh Hải Dương đều khẳng định như thế. 200 đại lý kinh dinh thuốc BVTV đăng ký, số kinh dinh trôi nổi bên ngoài thị trường thì không đếm nổi. Để có cách nhìn rõ nhất các chiêu trò kinh dinh thuốc BVTV bây giờ, PV NNVN đã vào vai một chủ buôn tiếp cận mua hàng tại đại lý Oanh Đoan, cơ sở kinh doanh thuốc BVTV lớn nhất huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.
800 đồng/gói 20cc và bán lẻ đến tay dân cày có thể được 4. 500-5
Ví dụ gói Hecxawin nếu nhập đại lý sẽ để cho giá 1. Bình thường, đầu vụ, khi sâu bệnh còn ít, những đại lý kiểu này chỉ bán thuốc độc quyền, vì đó là thời điểm chẳng thể đánh giá được chất lượng. 000 loại thuốc BVTV, trong đó có rất nhiều sản phẩm cùng hoạt chất, tên thuốc na ná nhau.
Đây cũng chính là kẽ hở để các công ty tung ra sản phẩm một cách tràn lan, bán độc quyền mệt nghỉ và các đại lý tha hồ tâng giá kiếm lời trên những thửa ruộng vốn nhiều mồ hôi, công sức nhưng ít lợi nhuận của bà con dân cày. Làm kiểu ấy áng lấy đâu ra chất lượng”. Đại lý Oanh Đoan cốt yếu cung ứng các sản phẩm độc quyền của công ty Nông Phát và bán với lợi nhuận cao thất thường.
Đồng/gói trong khi giá bán hòa vốn của đại lý thường ngày là 5. Giữa một ma trận tốt xấu lẫn lộn, dân cày thực sự chẳng thể nào phân biệt được đâu là tốt, đâu là xấu.
Chỉ tính riêng các hoạt chất Emamectin, Abamectin, Hecxaconazole, Triciclazole số lượng các sản phẩm đã không thể đếm được. 500 đồng. 000 đồng và bán lẻ ra dân 5. "Thực tại là bây giờ đăng ký các sản phẩm thuốc BVTV không biết người ta có khảo nghiệm không nữa? Mà giả thử có khảo nghiệm thật thì cũng lắm trò. Một người nữa ở Trung Quôc là trùm phân phối, chuyên môi giới đóng gói các mặt hàng thuốc BVTV nhập lậu.
Phá giá, độc quyền để thao túng Được đánh giá là có chất lượng tốt, vậy mà ở thị trường thuốc BVTV các tỉnh ĐBSH, những sản phẩm của các đại gia ngành thuốc BVTV hiện như Bayer, Syngenta, ADC, Công ty BVTV 1 Trung ương hoàn toàn lép vế so với các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ. Dân cày không có sự chọn lọc, cứ cộng các loại thuốc bừa vào, loại nào tốt, loại nào không tốt cũng chịu.
Các sản phẩm tương tự nhau tràn lan “Về giá cả như thế, còn chất lượng thì tôi dám khẳng định là những sản phẩm hàm lượng Tricyclazole 75g/kg không diệt được gì, chẳng qua người dân nhìn vào không biết nên mới mắc lừa thôi”, ông T khẳng định.
Sang năm nay tăng lên ba bốn chục người. 000-5. Máu nóng nhưng cũng rất bức xúc với thực trạng bát nháo của thị trường thuốc BVTV bây chừ, vậy mà cũng có thời điểm ông T buộc phải nhập hàng kém chất lượng vào để cạnh tranh với các đại lý siêu nhỏ.
Mặc dầu hồ hết các sản phẩm thuốc BVTV do các đại lý công ty siêu nhỏ này cung ứng cho người dân đều có trong danh mục thuốc BVTV đã được đăng ký, nhưng những người trong nghề như ông T khẳng định: Chất lượng chỉ như nước lã. Để bán được sản phẩm độc quyền với giá cao, số lượng lớn, chủ đại lý Oanh Đoan đề ra chủ trương dìm hàng, bán phá giá các sản phẩm của các Cty lớn như Bayer, Syngenta, ADC… tỉ dụ như sản phẩm Tilt super trừ bệnh vàng lá, lem lép hạt.
Sản phẩm Anvil là 4. Vừa mất tiền lại không mua được thuốc có chất lượng.
Thị trường thuốc BVTV bị lũng đoạn bởi các công ty siêu nhỏ, những đại lý lớn như ông T rơi vào cảnh kinh dinh cầm chừng.
Muốn có lợi nhuận phải hài lòng bán các mặt hàng kém chất lượng. Họ chấp thuận lỗ hoặc hòa với các sản phẩm của các công ty lớn nhưng bù lại, lợi nhuận của các sản phẩm độc quyền rất khổng lồ. Trong thời buổi mà các công ty siêu nhỏ mọc lên như nấm (một tỉnh có tới hàng trăm công ty) thì các đại lý buôn thúng bán mẹt, các cấp 1 tí hon, các đại lý cấp 1 không có thị trường ổn định cũng bước vào thời kỳ hoàng kim.
Người dân cày gọi số trôi nổi này là các đại lý buôn thúng bán mẹt. Thị trường thuốc BVTV đang bát nháo Ông T, chủ một đại lý kinh doanh thuốc BVTV có tiếng rằng tử tế ở TP Hải Dương (Hải Dương).
Thuốc rầm rập đổ về nông thôn, bằng các chiêu trò bán thuốc kỳ lạ, người nông dân rất dễ bị lừa, lợi nhuận kinh dinh rất lớn nhưng chất lượng vô cùng bát nháo. Oanh Đoan là đại lý cung ứng thuốc BVTV không chỉ riêng trong địa bàn huyện Thanh Miện và còn phủ sóng sang nhiều vùng khác bằng hình thức độc quyền một số mặt hàng thuốc BVTV của các công ty.
000 đồng, các sản phẩm khác như Nativo, Tasodan, Tango, Bassa cũng bị bán phá giá tơi bời… Mục đích của việc phá giá các sản phẩm uy tín là để kéo dân cày từ các đại lý khác. Thị trường thuốc BVTV chẳng khác nào ma trận”. Độ 2 năm nay, các công ty, đại lý kinh doanh thuốc BVTV siêu nhỏ mọc lên như nấm.
Trong khi giá bán hòa vốn của các đại lý cấp 1 bình thường ở mức 8. Nhìn vào thị trường thuốc BVTV bây giờ, với chỉ một số loại sâu bệnh nhất quyết nhưng có tới hơn 3.
500-3. Giá cả thì trên trời, cạnh tranh, không ai quản lý cả”, một cán bộ Trạm BVTV ở tỉnh Hải Dương ngao ngán. Tôi nghe giới kinh dinh thuốc BVTV kháo nhau phương pháp gạt gẫm những người khảo nghiệm là họ chỉ cần mua một ít các sản phẩm có chất lượng về, lấy ruột ra rồi đóng gói vào bao bì trắng gửi đi kiểm nghiệm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét