Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Vẫn soạn chương trình thêm một phương pháp - SGK mới theo hình thức cuốn chiếu.

Ông Luận cũng cho biết hiện Bộ GD-ĐT đang cùng Ban truyền giáo trung ương hăng hái bổ sung, hoàn thiện dự thảo đề án đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT Việt Nam để trình hội nghị lần thứ 8 BCH Trung ương Đảng khóa XI vào tháng 10-2013

Vẫn biên soạn chương trình - SGK mới theo hình thức cuốn chiếu

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định ngoài việc tăng cường các hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa, sự tương trợ GD của gia đình, chính quyền và các tổ chức tầng lớp, ngành GD-ĐT sẽ lấy việc đẩy mạnh giảm tải nội dung chương trình, đổi mới nội dung dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh, sinh viên là giải pháp quan trọng để khắc phục hạn chế trong việc “dạy người”.

VĨNH HÀ. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT cũng dấn: Trong chu kỳ làm SGK trước đây, do thời gian chuẩn bị ngắn, vai trò của tổng chủ biên, chủ biên từng bộ sách các môn học của từng niên học và chủ biên của mỗi môn học trong cả hệ thống chưa đầy đủ nên chương trình - SGK hiện hành chưa thật sự liên thông, thống nhất, mà đó là một trong những duyên do góp phần gây ra hiện tượng quá tải.

Như vậy, một chu kỳ thay sách sẽ kéo dài từ 10-12 năm (tùy thuộc số năm học của hệ thống giáo dục), mỗi năm chỉ thay cho một lớp, tuần tự từ lớp 1 đến hết lớp 12, chẳng thể song song thay ngay một lúc tuốt luốt chương trình và sách giáo khoa của cả hệ thống được”.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết việc tổ chức xây dựng chương trình - SGK sau năm 2015 sẽ trang nghiêm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm của việc làm trước để tránh những bất cập đã xảy ra.

Những bài học gần gụi với đời sống, có sức cuốn, rung cảm đối với học sinh sẽ là yếu tố tác động tới suy nghĩ, hành vi, lối sống của các em. Đề cập những bất cập trong việc “dạy người” ở các nhà trường hiện thời, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận có nguyên nhân từ sự hạn chế trong phương pháp, nội dung GD đạo đức học sinh, sinh viên, việc kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội chưa chém đẹp, nội dung GD kỹ năng sống chưa thực thụ đi vào chiều sâu và thiếu các điều kiện cần thiết để khai triển, công tác tư vấn tâm lý cho học trò chưa đáp ứng được yêu cầu thực tại.

Hai học trò tại một trường tiểu học ở Hà Nội phải mang trên mình những chiếc cặp quá lớn so với tầm vóc của các em - Ảnh: Nguyễn Khánh Giảm tải chương trình - sách giáo khoa phổ thông: Cần điều chỉnh thêm Chương trình - sách giáo khoa: Nặng tri thức, nhẹ thực hiện Giải thích băn khoăn của cử tri Cần Thơ về việc “chương trình-SGK hiện hành biên soạn theo hình thức cuốn chiếu, thiếu chương trình tổng thể nên hiệu quả không như mong muốn”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: “Việc triển khai đại trà chương trình và SGK được tiến hành theo hình thức cuốn chiếu là việc bức phải làm đối với mỗi nhà nước và chu kỳ thay sách nào cũng phải thực hiện, vì theo nguyên tắc sư phạm, chỉ các cháu khi học xong chương trình đổi mới ở lớp dưới mới theo học được chương trình đổi mới ở lớp trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét